Hướng dẫn sử dụng máy trợ thính ✔️ Bí quyết sử dụng chuẩn nhất!!!

Trinh Po
Th 5 12/10/2023
Nội dung bài viết

Sử dụng máy trợ thính là một quy trình đơn giản và hiệu quả để lắng nghe mọi thứ rõ ràng hơn. Máy trợ thính có nhiều loại và mỗi loại sẽ yêu cầu cách đeo khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn sử dụng máy trợ thính một cách đơn giản và an toàn. 

Máy trợ thính là gì? 

Máy trợ thính là một thiết bị điện tử nhỏ gọn, có thể được đặt trong tai hoặc phía sau tai. Máy được thiết kế để giúp những người có vấn đề về thính lực có khả năng nghe và hiểu rõ âm thanh tốt hơn.

Máy trợ thính hoạt động bằng cách thu âm và khuếch đại âm thanh từ môi trường xung quanh, sau đó phát ra để người sử dụng có thể nghe được. 

Khi nào cần dùng máy trợ thính?

Thiết bị trợ thính là sự lựa chọn phù hợp cho những người có mức suy giảm thính lực từ nhẹ đến trung bình (20 - 70 dB). 

Một số những dấu hiệu thường gặp khi bị suy giảm thị lực: 

  • Cảm thấy khó nghe và thường phải yêu cầu người khác lặp lại những gì họ nói.

  • Gặp khó khăn khi tham gia cuộc trò chuyện với nhiều người hoặc trong môi trường ồn ào.

  • Cảm giác khó chịu khi giao tiếp nếu bạn không thể nhìn trực diện vào người đang nói để đọc môi hoặc ngôn ngữ cơ thể.

  • Cảm thấy người khác nói muffled hoặc không rõ ràng.

  • Thích nghe những âm thanh lớn như máy tính, TV, loa đài vì chúng dễ nghe hơn.

  • Cảm giác có tiếng reo hò hoặc ù trong tai, có thể là triệu chứng của suy giảm thính lực.

Hướng dẫn sử dụng máy trợ thính

Bước 1: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Bước đầu tiên khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào đó chính là cần đọc kỹ hướng dẫn để đảm bảo tận dụng tối đa tính năng của sản phẩm và đảm bảo an toàn. 

Những thông tin trong hướng dẫn sử dụng sẽ giúp bạn biết được các đặc điểm của mỗi loại máy, chức năng của máy, cách lắp đặt máy chính xác. 

Và hơn hết, mỗi người sẽ có mức suy giảm thính lực và có các triệu chứng khác nhau. Việc đọc kỹ hướng dẫn giúp bạn xác định được sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và triệu chứng cụ thể của bạn.

Bước 2: Lắp máy vào tai: 

Trước khi đeo máy trợ thính, bạn cần lưu ý rằng máy đã được tắt để tránh tình trạng máy hỏng. Sau khi đeo máy đúng cách, bạn cần bật máy lên để sử dụng.

Mỗi loại máy trợ thính thường đi kèm với cách đeo khác nhau: 

Máy trợ thính nằm sau vành tai: Nếu bạn sử dụng núm đúc theo khuôn tai, hãy đặt núm tai vào tai trước, sau đó đặt máy lên vành tai phù hợp. Hãy nhớ rằng núm tai chỉ dành cho một bên tai cụ thể và không nên dùng chung cho cả hai tai.

Lắp máy trợ thính nằm sau vành tai

Lắp máy trợ thính nằm sau vành tai

Máy trợ thính trong tai: Trong trường hợp bạn sử dụng máy trợ thính này (ITE), đặt thân máy vào sau vành tai trước, sau đó đẩy phần loa vào trong ống tai của bạn.  

Lắp máy trợ thính trong tai

Lắp máy trợ thính trong tai

Bước 3: Chỉnh máy trợ thính 

Chỉnh máy trợ thính là quá trình quan trọng trong việc đảm bảo người dùng có trải nghiệm thính giác tốt nhất và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Bởi bước này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng âm thanh, tạo cảm giác thoải mái, thích ứng và điều chỉnh phù hợp với từng môi trường khác nhau. 

Chỉnh âm lượng: 

Mỗi máy trợ thính thông thường đều có nút điều chỉnh âm lượng để tùy chỉnh trải nghiệm thính giác. 

Khi bạn muốn cảm nhận âm thanh sâu sắc và chi tiết hơn, bạn có tăng âm lượng. Ngược lại, nếu bạn muốn giảm bớt tiếng ồn xung quanh, chỉ cần giảm âm lượng. Chỉ cần một thao tác đơn giản, bạn có quyền kiểm soát âm thanh xung quanh mình.

Chỉnh âm lượng máy trợ thính

Chỉnh âm lượng máy trợ thính

Chỉnh micro trên điện thoại thông minh:

Trong thời đại công nghệ hóa, có nhiều loại máy trợ thính thông minh có thể kết nối với điện thoại qua bluetooth. Tùy chỉnh micro và cài đặt qua Bluetooth giúp bạn thực hiện điều này một cách thuận tiện, linh hoạt, và nhanh chóng. 

Bạn có quyền kiểm soát trải nghiệm thính giác của mình và đảm bảo rằng bạn nghe rõ và thoải mái trong mọi tình huống thông qua điều khiển từ xa. 

Chỉnh micro trên điện thoại thông minh

Chỉnh micro trên điện thoại thông minh

Chỉnh micro qua app:

Hiện nay, có các dòng máy trợ thính cao cấp thường có tích hợp ứng dụng điều khiển trên điện thoại thông minh, cho phép bạn tùy chỉnh trải nghiệm thính giác của mình theo cách tốt nhất. Thông qua ứng dụng này, bạn có khả năng dễ dàng điều chỉnh hướng âm thanh để tập trung vào những gì bạn muốn nghe.

Ví dụ, bạn có thể chọn điều chỉnh hướng âm thanh để tập trung vào phía trước, giúp bạn nghe người đối diện giao tiếp một cách rõ ràng hơn. Điều này cực kỳ hữu ích trong các tình huống nơi có nhiều tiếng ồn và bạn muốn tập trung vào một người hoặc nguồn âm thanh cụ thể.

Chỉnh micro trên điện thoại thông minh

Chỉnh micro trên điện thoại thông minh

Bước 4: Làm quen với máy trợ thính: 

Khi bắt đầu sử dụng máy trợ thính, bạn sẽ cảm nhận giọng nói của bạn có vẻ lạ: to và vang hơn. Bởi vì những người nghe kém thường có xu hướng nói to hơn người bình thường. 

Vì vậy microphone máy trợ thính sẽ thu lại âm thanh khi nói nên cảm giác ban đầu sẽ bị khó chịu. 

Đeo máy trợ thính tại nơi yên tĩnh: 

Bạn nên bắt đầu đeo máy trợ thính ở nhà hoặc trong không gian yên tĩnh để bạn tập trung và cải thiện khả năng nghe trong cuộc trò chuyện trực tiếp. Để làm quen với giọng nói của mình, bạn cũng có thể đọc to bài báo hoặc trang sách.

Thích nghi dần dần:

Bắt đầu từ việc đeo máy trợ thính trong vài giờ vào ngày đầu, và dần tăng thời gian qua các ngày sau. Đừng lo lắng nếu bạn cảm thấy không quen thuộc hoặc không thoải mái vì đây là dấu hiệu thường thấy khi bạn bắt đầu đeo thiết bị trợ thính. 

Tập làm quen với tiếng ồn môi trường:

Khi bạn không nghe rõ trong vòng một vài năm, bộ não sẽ quên cách phân loại tiếng ồn xung quanh và chỉ ưu tiên một số âm thanh nhất định. Máy trợ thính sẽ phát vào tai bạn những âm thanh lạ, điều này khiến bạn bị quá tải âm thanh. 

Ví dụ: Tiếng ồn ào của tủ lạnh khiến bạn mất tập trung. Vì vậy bạn cần thích nghi với máy trợ thính để loại bỏ tiếng ồn xung quanh. Điều này mất thời gian vì vậy bạn cần kiên nhẫn và thực hiện dần dần để bộ não bạn điều chỉnh. 

Thận trọng với các cơn đau:

Khi bạn lựa chọn máy trợ thính, bạn cần chọn loại núm vừa vặn với tai của bạn. Theo các chuyên gia, núm tai có thể gây ra những cơn đau nhẹ. Tuy nhiên, nếu bạn có cảm giác lạ hoặc đau đớn, bạn nên lưu ý và đến các cơ sở y tế để khắc phục. 

Một số lưu ý khi dùng máy trợ thính

Chọn máy trợ thính phù hợp với bản thân: 

Chọn loại máy phù hợp với tình trạng của bạn sẽ góp phần cho việc nghe hiệu quả hơn. 

Hiện nay, có nhiều loại máy trợ thính cho mọi người lựa chọn như đeo tai sau, trước tai và sau tai. Vì vậy, bạn nên chọn loại máy phù hợp với độ tuổi, tình trạng và mức độ giảm thính. 

Ngoài ra, bạn nên đi đến các cơ sở ý tế để kiểm tra thính lực và nghe tư vấn về loại máy phù hợp với tình trạng của bản thân

Không nên sử dụng máy trợ thính quá lâu: 

Ban đầu khi sử dụng máy trợ thính, người bệnh cảm thấy khó chịu, áp lực trong tai, hơn thế còn bị đau. Nhiều người nghĩ rằng đó là lỗi của máy trợ thính. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường khi lần đầu bạn tiếp xúc với thiết bị. Vì vậy, bạn cần chỉ nên sử dụng thiết bị khi cần và không quá lạm dụng. 

Điều chỉnh về âm lượng: 

Hầu hết máy trợ thính được trang bị nút điều chỉnh âm lượng để bạn tự điều chỉnh theo mức độ nghe của mình. Ban đầu, hãy điều chỉnh âm lượng ở mức thấp để tránh cảm giác không thoải mái. Sau khi quen với máy, bạn có thể điều chỉnh âm lượng sao cho phù hợp.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tăng âm lượng không luôn đồng nghĩa với việc nghe rõ hơn. Nếu bạn gặp khó khăn, hãy đến trung tâm trợ thính để được tinh chỉnh lại và cải thiện chất lượng âm thanh.

Lưu ý về pin: 

Máy trợ thính kỹ thuật số sử dụng pin chuyên dụng, với các kích cỡ phù hợp cho từng loại máy, như pin cỡ 10, 13, 312, và 675. Rất quan trọng là không sử dụng bất kỳ loại pin khác ngoài pin máy trợ thính, và đặc biệt là tránh để pin ở nơi trẻ em có thể tiếp cận, để đề phòng nguy cơ nuốt phải pin.

Ngoài ra, khi không sử dụng máy trợ thính, nên tháo pin ra để tránh tiêu hao năng lượng không cần thiết.

Cách bảo quản: 

  • Tuyệt đối không được để tai nghe bị ướt hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước. Nếu máy bị ướt, bạn nên để máy sấy cách xa khoảng 50cm, và sấy từ 5- 10 phút.

  • Cẩn thận khi sử dụng để tránh làm rơi hoặc va chạm mạnh.

  • Để bảo quản tốt nhất, sử dụng hộp hút ẩm để bảo vệ khỏi ẩm ướt và môi trường có độ ẩm cao.

Trên đây là một vài thông tin hướng dẫn sử dụng máy trợ thính. Travycare hy vọng với những gì chúng tôi cung cấp bạn có thể lựa chọn và sử dụng máy trợ thính tốt nhất và đạt được hiệu quả cao nhất.

Nội dung bài viết
Thu gọn