Hệ thống bảng chữ cái của người câm điếc bạn cần biết

Đỗ Hương
Th 7 11/11/2023
Nội dung bài viết

Bài viết này, Travycare giúp bạn hiểu hơn về bảng chữ cái của người câm điếc, ngoài ra, chúng tôi còn giới thiệu bạn một vài phương pháp để học ngôn ngữ câm điếc hiệu quả hơn. Bạn cùng theo dõi nhé!

Người mắc bệnh câm điếc có nên học bảng chữ cái không?

Để có thể tự tin giao tiếp hiệu quả, người câm điếc nên học bảng chữ cái. Bởi vì học bảng chữ cái có thể hữu ích cho việc giao tiếp và truyền đạt thông điệp, đặc biệt trong các tình huống khi họ cần viết ra những gì họ muốn diễn đạt. Ngoài ra, học bảng chữ cái cũng giúp họ dễ dàng đọc thông tin từ sách, báo, sử dụng và viết những gì cần truyền đạt thông qua tin nhắn, máy tính.

Học bảng chữ cái giúp người câm điếc tiếp cận được nhiều thông tin hơn

Học bảng chữ cái giúp người câm điếc tiếp cận được nhiều thông tin hơn

Việc học bảng chữ cái mang rất nhiều lợi ích cho người câm điếc về tiếp thu kiến thức, để làm phong phú đa dạng cuộc sống của họ. Ngoài ra cũng giúp người câm điếc dễ dàng hòa nhập, giao tiếp với mọi người xung quanh. 

Lợi ích khi người câm điếc học bảng chữ cái 

  • Truyền đạt thông điệp: Học bảng chữ cái giúp người câm điếc có thể đọc và viết, từ đó có thể tự mình truyền đạt thông điệp đến những người khác, kể cả những người không biết ngôn ngữ ký hiệu. Việc có thể đọc được giúp họ có thể tiếp cận được nhiều nguồn thông tin hơn, có thể tự học được nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống, điều này sẽ giúp tô điểm cho cuộc sống của người câm điếc. 

  • Hỗ trợ trong công việc và cuộc sống hàng ngày: Học bảng chữ cái giúp người câm điếc có thể đọc các tài liệu, văn bản,... trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Điều này giúp họ có thể tiếp cận với nhiều thông tin hơn và dễ dàng hơn trong việc học tập, làm việc và giao tiếp với những người xung quanh. Việc có thể đọc được sẽ tạo điều kiện cho người câm điếc được kết nối với những nguồn kiến thức mới nhất, từ đó họ cũng dễ dàng học được những kỹ năng mới, hội nhập vào cuộc sống. 

Bảng chữ cái cho người câm điếc 

Bảng chữ cái cho người câm điếc là bảng ký hiệu được sử dụng để thể hiện các chữ cái trong tiếng Việt, bảng chữ cái chuẩn quốc tế. Bảng chữ cái này được sử dụng để dạy người câm điếc cách đọc và viết chữ cái của quốc gia họ. 

Dưới đây là bảng chữ cái Tiếng Việt cho người câm điếc

Dưới đây là bảng chữ cái Tiếng Việt cho người câm điếc

Các ký hiệu tay thông dụng cho người câm điếc 

Dưới đây là một số ký hiệu tay thông dụng cho người câm điếc:

Thời gian: Chỉ ngón tay vào cổ tay đeo đồng hồ

Ký hiệu thời gian

Ký hiệu chỉ thời gian

Xin lỗi: Đặt bàn tay lên lòng bàn tay còn lại

Ký hiệu dành cho lời xin lỗi

Ký hiệu dành cho lời xin lỗi

Tôi yêu bạn: Gập ngón giữa và ngón áp út lại, đưa tay ra người đối diện

Ký hiệu dành cho lời yêu thương

Ký hiệu tôi yêu bạn

Tình bạn: Móc hai ngón trỏ vào nhau như hình

Ký hiệu dành cho tình bạn

Ký hiệu dành cho tình bạn

Giúp đỡ: nắm bàn tay đặt lên lòng bàn tay kia

Ký hiệu kêu gọi sự giúp đỡ

Ký hiệu kêu gọi sự giúp đỡ

Học: Đặt ngón tay trỏ lên trán và sau đó di chuyển nó ra phía trước.

Ký hiệu tay chỉ từ học

Ký hiệu tay chỉ từ học

Công việc: Nắm hai bàn tay, rồi gõ liên tục vào nhau

Ký hiệu tay chỉ từ công việc

Ký hiệu tay chỉ từ công việc

Mỏi mắt: nắm bàn tay lại đấm nhẹ vào mắt, hơi nhăn mặt

Ký hiệu hình ảnh chỉ mỏi mắt

Ký hiệu tay chỉ từ mỏi mắt

Cái chảo: Đưa bàn tay phải ra trước, tay trải nắm khủyy tay phải đưa lên xuống như hành động lật chảo

Ký hiệu hình ảnh chỉ cái chảo

Ký hiệu tay chỉ từ cái chảo

Tên riêng: Bắt chéo 2 ngón trỏ và giữa chỉ vào 1 bên vai

Ký hiệu hình ảnh chỉ tên riêng

Ký hiệu tay chỉ từ tên riêng

Chị gái: chỉ ngón trỏ vào tai

Ký hiệu chỉ chị gái

Ký hiệu chỉ chị gái

Cái áo: Cầm áo của bạn đưa lên

Ký hiệu tay chỉ từ công việc


Ký hiệu chỉ cái áo

Ru ngủ: đưa hai tay trước ngực liên tục vỗ tay về phía ngực

Ký hiệu chỉ ru ngủ

Ký hiệu chỉ ru ngủ

Nhà tù: Cụp ngón cái đặt 2 tay vào nhau tạo thành hàng rào

Ký hiệu chỉ nhà tù

Ký hiệu chỉ nhà tù

Lưu ý khi học bảng chữ cái cho người câm điếc 

Học bảng chữ cái cho người câm điếc là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực của người học và cả người dạy. Để quá trình học tập đạt hiệu quả cao, bạn cần lưu ý những điểm sau đây để việc học được hiệu quả hơn:

  • Học từ nguồn đáng tin cậy, uy tín: Người học nên học bảng chữ cái từ nguồn đáng tin cậy, uy tín, chẳng hạn như giáo viên, chuyên gia ngôn ngữ ký hiệu, hoặc các tài liệu tham khảo chính thống.
    Điều này sẽ giúp người học không mất thời gian và được tiếp cận với nguồn thông tin chính xác. Ngoài ra, nguồn học đáng tin cậy sẽ có những phương pháp hướng dẫn, giáo trình có lộ trình rõ ràng giúp người học có thể học hiệu quả hơn

  • Thực hành thường xuyên: Học bảng chữ cái là một quá trình cần có sự luyện tập thường xuyên. Người học nên dành thời gian thực hành mỗi ngày để ghi nhớ các ký hiệu và cách sử dụng chúng.
    Việc thực hành thường xuyên không những giúp người học nhớ lâu hơn, mà còn rèn luyện được sự phản xạ, giúp người học nhạy bén và tự tin hơn khi dùng ngôn ngữ.

  • Kiên nhẫn, kiên trì: Học bảng chữ cái đòi hỏi thời gian và nỗ lực, nhất là trong giai đoạn đầu mới học, sẽ có những chữ cái khó nhớ. Vì vậy, người học cần kiên nhẫn và kiên trì, không nản trong thời gian đầu, khi bắt đầu quen dần với bảng chữ cái, bạn sẽ có thể học và sử dụng nó một cách nhanh và tự nhiên hơn.

Học nhóm sẽ giúp bạn có động lực học nhiều hơn

Học nhóm sẽ giúp bạn có động lực học nhiều hơn 

Dưới đây là một số phương pháp học bảng chữ cái cho người câm điếc:

  • Học theo nhóm: Học theo nhóm có thể giúp người học có thêm động lực và hứng thú trong quá trình học tập. Người học có thể học với bạn bè, gia đình, hoặc tham gia các lớp học dành cho người câm điếc. Học theo nhóm cũng giúp bạn nâng cao sự kỷ luật.

  • Sử dụng các phương tiện trực quan: Sử dụng các phương tiện trực quan, chẳng hạn như tranh ảnh, mô hình, thẻ từ vựng... có thể giúp người học dễ dàng ghi nhớ các ký hiệu.

  • Tích hợp học tập với các hoạt động vui chơi: Tích hợp học tập với các hoạt động vui chơi sẽ giúp bạn hứng thú với việc học hơn, ngoài ra kết hợp với nhiều giác quan cũng sẽ giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn. Người học có thể tham gia các trò chơi học tập, chẳng hạn như trò chơi ghép chữ, trò chơi tìm từ,...

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn biết thêm về bảng chữ cái của người câm điếc. Ngoài ra, Travycare cũng bật mí một số tips giúp bạn có thể học bảng chữ cái nhanh và hiệu quả hơn. Travycare cảm ơn và chúc bạn sức khỏe và bình an!

Nội dung bài viết
Thu gọn